วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ต้นกระดังงา

“กระดังงาไทย” ไม้ต้นดอกหอม สูง 5-12 เมตร แตกกิ่งจำนวนมาก ปลายกิ่งลู่ลง กิ่งเปราะ เปลือกลำต้นค่อนข้างฉ่ำน้ำและมีกลิ่นฉุนเฉพาะตัว ใบเดี่ยว เรียงสลับกัน รูปรี ยาว 10-12 เซนติเมตร

ดอกกระดังงาไทย ออกดอกเป็นช่อตามกิ่งเหนือรอยแผลใบ ดอกอ่อนสีเขียว เมื่อดอกบาน ดอกสีเหลือง กลีบดอกมี 6 กลีบ เรียงเป็น 2 ชั้น แต่ละกลีบมีลักษณะและขนาดใกล้เคียงกัน ออกดอกตลอดปี ดอกบาน 2-3 วันแล้วร่วง ส่งกลิ่นหอมตลอดวัน และส่งกลิ่นหอมแรงขึ้นในช่วงพลบค่ำ ผลกระดังงาไทย มีผลเป็นผลกลุ่ม มีผลย่อย 5-12 ผล เมื่อแก่สีเหลืองอมเขียว ขยายพันธุ์กระดังงาไทย ด้วยการเพาะเมล็ดกระดังงา

การปลูกกระดังงาไทย ควรปลูกต้นที่มีความสูงประมาณ 1 เมตร ลงแปลงกลางแจ้งเป็นต้นเดี่ยว ห่างกัน 5-6 เมตร ปักหลักและผูกยึดป้องกันลมพัดโยก แต่ละต้นจะมีทรงพุ่มสวยงามและออกดอกดก
การตัดแต่งกิ่งกระดังงาไทย ควรหมั่นตัดแต่งกิ่งยอดที่มีมากเกินไป จะช่วยให้ทรงพุ่มโปร่งและกิ่งไม่ฉีกหัก การปลูกชิดกันเกินไปจะทำให้ต้นกระดังงาไทยสูงชะลูด ทรงพุ่มเบียดกัน และออกดอกได้น้อย


ความเชื่อของต้นกระดังงา
นิยมปลูกกันด้วยชื่อที่เป็นมงคล คนโบราณเชื่อกันว่าการปลูกต้นกระดังงา ทำให้คนในบ้านมีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นที่นับหน้าถือตา มีเงินทองลาภยศ ควรปลูกต้นกระดังงา ทางทิศตะวันออกของตัวบ้าน  เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคล แก่ตัวบ้านและครอบครัวที่อาศัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น